Là một nước đang phát triển của “Lục địa đen”, nhưng Nam Phi vẫn là quốc gia còn có nhiều điều đáng để khám phá, và giao thông là một ví dụ.

Uống rượu khi lái xe

Không giống với các nước tiên tiến, trong khi hệ thống điều khiển giao thông nơi đây rất nghèo nàn lạc hậu, nhưng luật giao thông Nam Phi vẫn cho phép người tham gia giao thông được uống rượu với nồng độ cồn trong máu cho phép không được vượt quá mức 0.5 ml (cao hơn 2 lần so với nồng độ cồn cho phép tại Việt Nam) và kèm với mức phạt cao ngất ngưởng nếu vi phạm.

Án phạt tốc độ

Tại các điểm ngã tư giao thông không có hệ thống đèn tín hiệu thì luật giao thông đơn giản sẽ là: tất cả các xe đều dừng lại ở vạch dừng ngã tư, sau đó xe nào vào ở giao lộ trước thì được đi trước. Tốc độ chạy xe trong thành phố cho phép 60km/h, ngoài ngoại ô 100km/h và trên đường cao tốc là 120km/h, nếu vi phạm và bị bắt án phạt sẽ khiến bạn phải ngất xỉu vì quá cao.

Đi bên trái đường

Thuê xe tự lái ở Nam phi đòi hỏi người thuê phải có bằng lái hoặc chứng chỉ quốc tế với độ tuổi cho phép là từ 21 tuổi trở lên. Bạn cũng cần ghi nhớ rằng đi đúng làn đường ở đây là đi làn bên trái đường, nếu bạn muốn vượt xe khác thì bạn được phép vượt bên phải và bất cứ ai ngồi trên xe hơi đều phải thắt dây an toàn ở mọi vị trí. Sử dụng điện thoại di động trên xe khi đang lái xe đặc biệt bị cấm khi tham gia giao thông ở Nam Phi.

Sử dụng xăng có chì

Nam phi có một mạng lưới ken dày các trạm xăng mở cửa 24h/24h, và vì hầu hết các phương tiện giao thông ở đây đều ở tình trạng cũ nát nên xăng có chì được bán phổ biến nhất, phần nhỏ những xe hiện đại mới dùng xăng không chì.

Và cũng giống như ở Việt Nam, tại mỗi trạm xăng đều có nhân viên bán, bơm xăng và tính tiền, chỉ khác một điều ngoài nhiệm vụ bơm, bán xăng nhân viên trạm xăng ở đây sẵn sàng thực hiện các dịch vụ khác như lau kính xe giá 2 rank (trong khi giá xăng là 6,5 rank/l). Hình thức thanh toán duy nhất là bằng tiền mặt.

Hiệp hội xe Nam Phi

Nghèo nàn, lạc hậu là vậy song điều kiện đường xá ở Nam Phi lại khá tốt, trừ một số vùng sâu vùng xa như phía bắc KwaZulu-Natal… Hơn nữa, Nam Phi vẫn tồn tại và phát triển khá mạnh của một hiệp hội xe hơi (được viết tắt là AA), hiệp hội này cung cấp dịch vụ sửa chữa cứu hộ xe hơi với một đường dây nóng. Các thành viên của hiệp hội ôtô châu âu cũng có thể sử dụng dịch vụ này nếu họ có thẻ thành viên.

>>> Tham khảo thêm bài viết: Di chuyển bằng đường sắt ở Nam Phi

Vài điều kỳ lạ về giao thông ở Nam Phi
5 (100%) 1 vote

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *